Breaking News
Home / Inspiring / ::: 8 เคล็ดลับเปลี่ยนนิสัยให้สำเร็จ :::

::: 8 เคล็ดลับเปลี่ยนนิสัยให้สำเร็จ :::

8เคล็ดลับเปลี่ยนนิสัย
มีใครเขียนเป้าหมายประจำปีเอาไว้บ้างไหมคะ
ได้หยิบมาดูกันไหมคะ ว่าทำไปได้แล้วกี่ข้อ
ในบรรดาลิสท์ทั้งหมดที่เขียนลงไปนั้น หากจะมีข้อใด ที่ยังติดขัดทำไม่ได้ทะลุทะลวง ลองวิเคราะห์ตัวเองดูดีๆ บางที อาจเป็นเพราะความคุ้นเคยเป็นนิสัยบางอย่างที่สกัดดาวรุ่งในตัวเราเอาไว้

ปีใหม่นี้ มาสร้างเป็นปีแห่งการเปลี่ยนนิสัยกันไหมคะ Battle กันสักตั้ง
ได้เจออีกบทความน่าสนใจเรื่องเคล็ดลับการเปลี่ยนนิสัยให้สำเร็จ โดยคุณ KIRSTIN O´DONOVAN เอามาแบ่งปันเตรียมพร้อมเปลี่ยนนิสัยดีๆ ใหม่รับปีใหม่กันคะ
::::::::::::::::::::::::

พนันเลยว่า คุณก็มีนิสัยบางอย่างที่อยากจะเปลี่ยน เราทุกคนต่างก็มีนิสัยที่สร้างขีดจำกัดให้ตัวเราเอง สิ่งที่เราสาบานเลยว่าไม่อยากจะทำอีกแล้ว แต่ก็เผลอทำไปจนได้

ก็ไม่มีใครเพอร์เฝค เราต่างก็บอกกับตัวเองว่า เราไม่อยากจะทำแบบนั้นลงไปเลย แล้วเราก็จะเผลอลืมมันไปในช่วงเวลาต่อมา

แล้วคุณมองเห็นไหมว่า นิสัยเหล่านั้นมีอิทธิพลกับชีวิตคุณมากขนาดไหนตอนนี้ วันทั้งวันเต็มไปด้วยพฤติกรรมตามนิสัยของเรา ตั้งแต่วินาทีที่ตื่นนอน พฤติกรรม บ้างว่า 40% บ้างว่า 70% บ้างว่า 95% เป็นพฤติกรรมอัตโนมัติตามลักษณะนิสัยของเราทั้งวัน หมายความว่า คุณแค่ทำโดยไม่ทันได้คิดด้วยซ้ำ สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะสมองต้องการพื้นที่ว่างสำหรับสิ่งสำคัญ จึงทำบางอย่างไปโดยอัตโนมัติ (ก็คือด้วยจิตใต้สำนึกนั่นเอง) คิดดูว่าหากคุณคิดทีละขั้นตอน ที่จะขับรถ หรือแปรงฟันใหม่ทุกวัน ชีวิตจะลำบากขนาดไหน

เพื่อเป็นการเปลี่ยนนิสัยอย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องเข้าใจก่อนว่า เราสร้างนิสัยขึ้นมาได้ยังไง แล้วอะไรทำให้การกระทำนั่นกลายเป็นนิสัยไปได้
ลองดูที่นิสัยที่ยากจะเปลี่ยน เช่น การเลิกบุหรี่

งานวิจัยแสดงว่า วงจรนิสัยที่เราหมุนจักรตลอดเวลานั้น ประกอบด้วย (1) ตัวกระตุ้น, (2) นิสัย และ (3) รางวัล
นอกจากนี้ หลังจากผ่านไปสักพัก ตัวกระตุ้นกับรางวัลก็จะเชื่อมโยงใกล้ชิดกันซึ่งจะทำให้ยากจะควบคุมนิสัย ร่างกายจะพุ่งเข้าใส่รางวัลในวินาทีที่มีตัวกระตุ้นนั้


วัฎจักรนิสัย:


1. ตัวกระตุ้น:


สิ่งนี้คือตัวพ่อของพฤติกรรม อาจเป็นอะไรก็ได้ เป็นอารมณ์, เป็นสถานการณ์ เป็นสิ่งแวดล้อม เช่น อยากบุหรี่หลังจากมีเหตุการณ์ตึงเครียด หรือ เวลาที่เรามีเครื่องดื่มในมือ หรือเวลาอยู่กับเพื่อนบางคน เราต่างก็มีตัวกระตุ้นต่างกัน บางอย่างก็ชัดเจน บางตัวกระตุ้นก็ไม่ชัดเจนนั


2. นิสัย:


นี่คือวิถีที่คุณแสดงพฤติกรรม ซึ่งหมายถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้น หรือการกระทำทางกายก็ได้ เช่น การสูบบุหรี่ หรือวิธีคิดบางอย่าง หรือความรู้สึกบางอย่างที่ผุดขึ้นมา


3. รางวัล:


อันนี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่ได้รับ เช่น ความพึงพอใจที่เกิดขึ้น แม้เมื่อผลลัพธ์เป็นแง่ลบ แต่เชื่อหรือไม่ ว่าหลายคนฟิน ที่จะเจ็บปวดแบบนั้น มันคุ้นเคยดี เดิมๆ ดี (คุณครูอ้อยก็สอนเรื่องนี้บ่อยๆ) มันมักจะมีรางวัล มีบางอย่างที่เราชอบแอบซ่อนอยู่ ไม่งั้นเราไม่ทำสิ่งที่เราทำลงไปหรอก

มีงานวิจัยเปิดเผยว่า วิธีที่ดีในการเปลี่ยนนิสัย ก็คือ การเปลี่ยนกิจวัตร
คนส่วนใหญ่จะพยายามเปลี่ยนตัวกระตุ้น แต่มีหลายกรณีพบว่าทำแล้วไม่สำเร็จ สำหรับคนสูบบุหรี่มันยากที่จะหลีกเลี่ยงเพื่อนบางคน หรือบางสถานการณ์ ดังนั้น เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นอันอื่นที่ทำให้ได้รางวัลเหมือนเคยจะเป็นเคล็ดลับที่สำเร็จได้ง่ายกว่า
โดยการที่
~ ระบุ “ตัวกระตุ้น” กับ “รางวัล” ที่คุณได้รับ
~ คิดสิว่า มีอะไรอีกบ้างที่คุณทำได้ (นิสัย) ที่จะทำให้คุณได้รางวัลเดียวกัน เช่น จินตนาการรางวัลที่ทำให้คุณรู้สึกสบายตัวขึ้น เบาขึ้น สงบขึ้น ลองคิดว่ามีสิ่งใดอื่นอีกไหมที่ทำให้คุณ ได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน คุณอาจทดสอบกิจวัตรแบบใหม่ ลองดู ถ้าไม่เวิร์ค ก็ลองเปลี่ยนใหม่
~ ทดลองจนกว่าจะพบ นิสัยใหม่ ที่ทำให้คุณได้รางวัลเดียวกัน
ซึ่งการทำเช่นนี้ ต้องลงทุนเวลา เพื่อระบุตัวกระตุ้นที่ทำให้คุณได้รางวัลเดิม

จุดที่การระบุรางวัลและตัวกระตุ้นที่ถูกต้อง จะชี้ความสำเร็จในการเปลี่ยนนิสัยนี้

ต่อไปนี้คือ เครื่องมือช่วยสำหรับการเปลี่ยนแปลง
1. คุณต้องเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้ ต่อให้เป็นความเชื่อในสิ่งที่คุณยังมองไม่เห็นมันในตอนนี้ก็ตาม
2. ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ อย่าล้มเลิกเพียงแค่ความพยายามครั้งเดียว พยายามอีกอย่างน้อยเป็นเดือน …ความต่อเนื่องคือกุญแจสำคั
3. โฟกัสที่เหตุผลว่าทำไมคุณถึงทำสิ่งนี้ และไม่ต้องโฟกัสที่ความยากในการเปลี่ยน
4. ตระหนักรู้ถึงการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติของจิตใต้สำนึก คนเรามีแนวโน้มโดยธรรมชาติที่จะกลับไปเหมือนเดิมและออกห่างจากการเปลี่ยนแปลง ร่างกายเราตีความการเปลี่ยนแปลงเป็นการถูกคุกคาม แม้ว่าจริงๆ แล้วมันตรงกันข้ามเลยก็ตาม
5. ฟังเสียงข้ออ้างของคุณแล้วคัดค้านเสียงนั้น ในการเถียง ให้ถกกับตัวเองอย่างมีเหตุผ
6. ทำให้มันง่าย อย่าพยายามเปลี่ยนมากกว่า 1 นิสัยต่อครั้ง ควรพุ่งพลังทั้งหมดไปที่การเปลี่ยนหนึ่งนิสัยให้สำเร็จ แล้วค่อยเคลื่อนไปอันถัดไป เมื่อคุณสามารถเปลี่ยนไปได้แล้วหนึ่งนิสัย คุณจะรู้สึกมั่นใจในการเปลี่ยนนิสัยอื่นตามมา
7. ตระหนักรู้ถึงอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นและความท้าทายต่างๆ ที่จะประดังเข้ามา เราต่างก็รู้ดีว่าจะมีอะไรต้องเผชิญบ้างเมื่อเราเปลี่ยนนิสัย อาจเป็นการผัดวันประกันพรุ่ง , การเฉ,การขาดแรงจูงใจ ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร คุณจะสำเร็จมากขึ้นในการก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้น เมื่อคุณวางแผนล่วงหน้าเลยว่าคุณจะทำยังไงที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านั้น
8. หาของเตือนใจ จะช่วยให้เราจดจำการลงมือทำสิ่งที่สำคัญได้ และต้องติดในจุดที่เรามองเห็นได้เท่านั้น จะแปะสิ่งที่ให้แรงบันดาลใจ หรือ ใส่อะไรที่ข้อมือเป็นตัวช่วยจำ หรือเป็น email notification อะไรก็ได้ที่เวิร์คสำหรับคุ

คุณมีความสามารถในการสร้างชีวิตที่คุณต้องการ มีผลลัพธ์ที่เราต้องการ จงค้นหาข้ออ้างที่เราให้กับตัวเองว่าทำไมชีวิตจึงไม่เป็นอย่างที่เราต้องการให้เจอเสมอ อันนี้อาจต้องเป็นนิสัยแรกที่เราต้องทำให้มีให้ได้!

 

โพสท์ครั้งแรก ที่หน้านี้คะ >>> PintoLC fanpage

 

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *