Breaking News
Home / Inspiring / ความหมายของการรักตัวเอง และ 20+ วิถีการดีกับตัวเอง

ความหมายของการรักตัวเอง และ 20+ วิถีการดีกับตัวเอง

“การรักตัวเอง เป็นจุดเริ่มต้นของความโรแมนติกตลอดชีวิต”
(Oscar Wilde)

“หากความเมตตาของคุณนั้น ไม่ได้หมายรวมถึงต่อตัวคุณเองด้วย นั่นก็ยังไม่ใช่ความเมตตาที่สมบูรณ์”
(พระพุทธเจ้า)


ไปเจอบทความอันหนึ่ง จากเว็บ tinybuddha ค่ะ น่าสนใจดี ^^ เอามาแบ่งปันคะ ชื่อบทความว่า

“ความหมายของการรักตัวเอง และ 20+ วิถีการดีกับตัวเอง” คะ ^^

ผู้เขียนคนนี้ชื่อ Banu Sekendur เธอเคยอกหักอย่างรุนแรง แค่จะกิน จะนอน จะใช้ชีวิตประจำวันยังยากเลย เธอดูหนังเศร้าหลายรอบ ร้องไห้ เรียกเพื่อนมาระบาย ตลอดช่วงเวลานั้น เธอพบว่า เธอไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองเลย เธอหลงลืมตัวเอง เธอมัวแต่ โกรธคนอื่น ที่ไม่เป็นอย่างที่ใจเธอต้องการ

ความจริงที่เธอค้นพบก็คือ เธอไม่มีที่เพียงพอที่จะเก็บความรักไว้ เธอจึงต้องการมัน และเธอยังพบอีกว่า ต่อให้เธอได้รับความรัก ฉันก็ยังไม่สามารถเก็บมันเอาไว้ในตัวเองได้ เพราะเนื้อที่ในการเก็บมันเล็กยิ่งกว่าฝาขวดซะอีก

เหตุผลก็คือ การไม่ได้เข้าใจเลยว่าการรักตัวเองมันเป็นยังไง

สุดท้าย เธอก็ค้นพบว่า การรักตัวเองนั้นไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่คือการฝึกฝน เหมือนการแปรงฟัน การรักตัวเองคือรากฐานในการสร้างชีวิตที่มีความสุข ปราศจากความรักในตนเองแล้ว เราก็ไม่มีที่จะเก็บความรักที่มากมายไม่มีประมาณให้อยู่กับตัวเราได้

ถ้าไม่แน่ใจว่า การรักตัวเองต้องทำยังไง สิ่งที่ผู้เขียนแบ่งปันไว้ มีดังนี้ แล้วเพิ่มเติมส่วนที่เคยเรียนรู้จากครูอ้อยเข้าไปด้วยค
มาทำดีกับตัวเองกันไหมคะ? ^^

1. เลือกตัวเราเองก่อน แม้มันหมายถึงการทำให้คนอื่นผิดหวัง หรือเสี่ยงต่อการอาจไม่เป็นที่รัก อาจหมายความถึงการที่เราจะออกจากปาร์ตี้ก่อนคนอื่นเพราะเรารู้สึกเหนื่อย อะไรก็ตามที่ฟังเสียงตัวเราเองก่อน โปรดจงทราบ ว่าคนที่รักเรา ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหน เขาก็ยังคงรักเรา ส่วนคนที่ไม่รักเรา ต่อให้เราดีแค่ไหน เขาก็ไม่รักเรา ดังนั้น จงเป็นตัวของเราเองไปเถิด


2. จริงกับตัวเอง ไม่ใช่กล้ำกลืนคำที่ควรบ่งบอกถึงความรู้สึกที่แท้จริงของเรา ที่เรารู้สึก,คิด และอยากให้เป็น


3. ให้การดูแลเอาใจใส่ร่างกาย การพักผ่อน การออกกำลัง และความสบายตามความสามารถที่ดีที่สุดของเรา


4. ใส่เสื้อผ้าที่ทำให้เรารู้สึกดี และเข้ากับบุคลิกลักษณะของเราแทนที่จะใส่เสื้อผ้าตามแฟชั่นเพื่อให้คนอื่นประทับใจแต่เราไม่ได้รู้สึกอะไรด้วยเลย


5. สร้างชีวิตที่เรารัก แม้หากเราเป็นโสด ก็ไม่ต้องไปรอเจ้าชาย/เจ้าหญิงเพื่อมาพาเราไปสู่ชีวิต หรือความสุขที่เราต้องการ จงสร้างชีวิตที่เราชอบขึ้นมาเองได้เลย


6. ยอมรับตัวเอง ทั้งด้านที่ดี ด้านที่ไม่ดี ด้านที่น่าเกลียด ด้านที่เซ็กซี่ หรือด้านที่เหม็นฉึ่ง ทั้งหมดเลย แล้วแสดงความขอบคุณตัวเอง ที่ผ่านอะไรๆ มามากมายจนมาถึงวันนี้ ได้เรียนรู้ ได้ฝ่าฟันสิ่งต่างๆ มาแล้วอย่างยอดเยี่ยมมาก เก่งมากๆ


7. ให้เวลาทำสิ่งที่เรารัก, เล่นบ้างก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นการเสียเวลา


8. ชื่นชมตัวเอง ทั้งความงามภายในและภายนอก โดยไม่ต้องรู้สึกผิด รู้สึกหมั่นไส้ หรือ ต้องรอว่าเรามีสิทธิ์ไหม จึงจะชมตัวเองได้ ตอนนี้ คุณชมตัวเองได้เลย


9. ไม่ต้องเอาความผิดในอดีตมาทิ่มแทงและลากตัวเองไปอยู่มุมอับ เพราะเรารู้ดีเลยว่า เราสามาถเรียนรู้จากอดีตได้ และเราไม่สามารถเปลี่ยนมันได้ จงเติบโต เรียนรู้ คนอื่นแทงเราครั้งเดียว เราเองที่หยิบมีดนั้นมาทิ่มแทงตัวเองนับครั้งไม่ถ้วน จงหยุดเอามีดมาทิ่มแทงตัวเอ


10. ใช้เวลาที่มีคุณค่าเพื่อเชื่อมโยงสื่อสารกับตัวเอง แทนที่จะดูทีวี หรืออินเตอร์เน็ตจนละเลยเวลาที่มีต่อตัวเอง


11. ให้อิสระในการแบ่งปันหัวใจ, ตัวตน และความฝันของคุณกับคนอื่น


12. เชื่อเส้นทางที่หัวใจคุณพาไป และลงมือลงใจใส่ความพยายามอย่างแท้จริงเพื่อที่จะเป็นผู้ร่วมสร้างโชคชะตาของตัวเอ


13. เลิกโทษพ่อแม่สำหรับสิ่งที่เราเผชิญ แล้วหาทางเยียวยาบาดแผล และเปลี่ยนแพทเทิร์นนิสัยที่ไม่ดี ไม่ว่าจะโดยตัวเองหรือจะโดยโค้ช, นักบำบัดก็ตาม ผู้กุมอำนาจในการขับเคลื่อนชีวิตเรา อยู่ที่ตัวเรา ไม่มีใครหน้าไหนในโลกใบนี้ ที่จะเปลี่ยนหรือดึงเราไปทางไหนได้ เราเองเท่านั้นที่ทำได้


14. ตามเสียงภายใน การหยั่งรู้ข้างในตัวเรา แทนที่จะใช้ชีวิตตามสมองและอีโก้


15. ทำตามศีลธรรมจรรยาที่ดี ทั้งเมื่อเราอยู่กับตัวเองและอยู่กับคนอื่น


16. อนุญาตให้ตัวเองฝันใหญ่ โดยไม่ทำร้ายความฝันเหล่านั้นด้วยการด่วนตัดสิน, หรือใช้ข้อจำกัดที่เคยรับรู้มา หรือ ความคิดว่าไม่คู่ควร


17. ตระหนักรู้ว่าเราใช้อารมณ์, คุณภาพใจ, การเงินและพลังงานของร่างกายอย่างไร แล้วดูว่ากิจกรรมเหล่านี้นำมาซึ่งความสุข, ความสัมพันธ์ ความอิ่มเต็ม การพักผ่อนและความคิดสร้างสรรค์ให้ชีวิตหรือไม่


18. รับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา รู้เลยว่าเรามีความสามารถที่จะตระหนักรู้ถึงตัวเองอย่างลึกซึ้งและเข้าถึงปัญญาหยั่งรู้ เสียงภายใน เมื่อใดก็ตามที่เราถึงเวลาการตัดสินใจแห่งชีวิต


19. ไม่มอบอำนาจการประเมินตัวเองไว้กับความเห็นของคนอื่น แต่ก็มีความกล้าที่จะมองลึกเข้าไปในตัวเอง ว่าหากมีใครแนะนำได้ถูกต้อง ก็จงถือโอกาสปรับปรุงแก้ไขพัฒนา


20. เรียนรู้ที่จะขีดเส้นเพื่อปกป้องและใส่ใจความสัมพันธ์กับตัวเองและคนอื่น


21. เลิกขออนุญาตในการเป็นตัวเอง ตระหนักลงไปเลยว่า เราก็เหมือนทุกๆ คน คู่ควรที่จะมีพื้นที่บนโลกใบนี้ แบบที่เราเป็นตอนนี้


22. รักและยอมรับตัวเอง แม้เราจะยังทำไม่ได้ทุกข้อข้างต้นบ้างก็ตาม เราก็ยังคงน่ารัก มีค่า มีความหมาย และเป็นที่รักของเราเองเสมอ

ไม่มีใครหยิบยื่นวิถีต่างๆ ข้างต้นนี้มาให้เราได้ และไม่มีใครนำสิ่งดีๆ เหล่านั้นไปจากเรา หรือห้ามไม่ให้เราทำสิ่งเหล่านั้นเพื่อตัวเราเองได้เช่นกัน

ต่อให้เรามีคู่ชีวิตที่ดีที่สุดในโลก คนๆ นั้นก็ไม่สามารถทำให้เรามีความสุข หรือรู้สึกเป็นที่รักได้ ตราบใดที่เราไม่สร้างพื้นที่แห่งความรักภายในตัวเรา ฝึกฝนความรักตัวเอง เพราะการรักตัวเองเป็นงานภายในของเรา
และเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนตลอดชีวิต เหมือนการแปรงฟันทุกๆ วัน

วันนี้ จีบตัวเองกันรึยังคะ? ^^
เสิร์ฟแบ่งปันและฝึกฝนไปด้วยใจ

#PintoLC

(Credit: Banu Sekendur & ความรู้จากห้องเรียนเข็มทิศ โดยครูอ้อย DDnard ; pixpoledancingprofessor.com)

โพสท์ครั้งแรกที่ PintoLC fanpage  

หากต้องการแบ่งปัน สามารถคลิก share จากหน้านี้

หรือให้เครดิตด้วยการใส่ link กลับมาที่นี่คะ

ขอบคุณมากค่า

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *