Breaking News
Home / Inspiring / 8 สิ่งที่ส่งผลต่ออารมณ์คุณอย่างน่าประหลาดใจ

8 สิ่งที่ส่งผลต่ออารมณ์คุณอย่างน่าประหลาดใจ

8 สิ่งที่ส่งผลต่ออารมณ์อย่างน่าประหลาดใจ
1. ใช้เวลากับคนคิดลบ

ปัญหา: คุณรู้ว่า ถ้าคุณใช้เวลากับคนป่วยมากเกินไป มันก็มีโอกาสที่คุณจะป่วยตามไปด้วย และคุณรู้ไหม ว่าอารมณ์ก็ติดต่อกันได้เหมือนกัน แล้วที่น่าตกใจกว่าคือ อารมณ์แง่ลบนั้นติดต่อกันได้ง่ายกว่าอารมณ์บวกอีกต่างหาก ดังนั้น จะเห็นได้ชัดว่าการใช้เวลากับคนคิดลบ จะส่งผลต่ออารมณ์คุณอย่างไร
(ปล. เคยมาก่อน…จริงมากๆ อย่างน่าอึ้งค่ะ)

วิธีแก้ไข: วิธีง่ายที่สุด คือ หลีกเลี่ยงคนคิดลบ แต่อาจไม่มีทางให้เลือกเสมอไป หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จงพยายามแผ่ความรู้สึกดีๆ บวกๆ ลงไปในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วมันจะเป็นเหมือนเกราะคุ้มกันคุณไม่ให้หล่นลงไปในหลุมคิดลบ


2. ดูข่าวรบกวนจิตใจ

 

ปัญหา: ทุกครั้งที่คุณฟังข่าว หรือเปิดทีวี นิตยสาร หนังสือพิมพ์ รับประกันว่าคุณจะต้องเจอข่าวที่ชวนหงุดหงิด สลด เครียด เครื่องบินตก อุบัติเหตุ ฆาตกรรม และสารพัดเรื่องราวบีบคั้นจิตใจ แม้มันจะดีที่ติดตามโลก แต่การรับข่าวที่บั่นทอนจิตใจมากๆ จะเริ่มสร้างม่านเมฆแห่งจิตใต้สำนึกที่จะสร้างอารมณ์เชิงลบให้กับคุณ

วิธีแก้ไข: ควบคุมการรับข้อมูล ควรจำกัดตัวเองให้รับข่าวสารเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณ เช่นถ้าคุณเป็นทนาย คุณก็ควรสร้างพื้นที่ในการรับข้อมูลเคสต่างๆ ที่เกิดขึ้น เฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญต่อคุณที่สุดเท่านั้นที่คุณควรทราบ นอกนั้นก็จงตัดออกไปซะ


3. เสพติดโซเชียลมีเดีย


ปัญหา: มีผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Gothenburg ใน Sweden พบว่า ยิ่งคนใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากเท่าไร เขายิ่งรู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิต

วิธีแก้ไข: วิธีเดียวที่จะช่วยได้ คือ โดยการพิถีพิถันเลือกโพสท์ออนไลน์ หรืออีกคำหนึ่ง คือ โพสท์สิ่งที่ยอดเยี่ยม ดีงามในชีวิตขึ้นโซเชียลมีเดีย มีงานวิจัยหนึ่งบ่งชี้ว่า การทำแบบนั้นนำไปสู่การเพิ่มความนับถือตัวเอง


4. ไม่จัดระเบียบชีวิต


ปัญหา: โต๊ะที่ทำงานคุณเต็มไปด้วยเอกสาร กระดาษ แม็กซ์ เครื่องเขียนจนรกไปหมดรึเปล่า โต๊ะอาหารสุมไว้ด้วยบิลที่ยังไม่ได้จ่าย, ของค้างคาที่ยังทำไม่เสร็จ ยังไม่ได้จัดการ รึเปล่า
ไม่ว่าคุณจะตระหนักรู้ถึงสิ่งเหล่านี้ไหม แต่การไม่จัดการ ไม่จัดระเบียบสิ่งต่างๆ ส่งผลต่อจิตใต้สำนึกของคุณ และส่งผลต่ออารมณ์เชิงลบของคุณ
นักจิตวิทยา ดร. Sherrie Bourg Carter กล่าวว่า ในจิตใจคนเรา เราเห็นกองระเกะระกะเหล่านี้ เป็นเหมือนธุรกิจที่ยังไม่เสร็จ เป็นการตั้งเตือนอย่างต่อเนื่องว่า งานยังไม่เสร็จนะ ยังไม่เสร็จนะ แล้วยิ่งกรณีที่มีงานที่ยังไม่เสร็จสุมกองมากมาย ก็จะเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดอารมณ์ไม่ดีในที่สุด

วิธีแก้ไข: Bourg Carter แนะนำให้เราแยกพื้นที่วางข้าวของที่ใช้บ่อย และให้แน่ใจว่า พื้นที่ใช้บ่อยเหล่านี้ เป็นพื้นที่ปิด เช่น ลิ้นชัก ตู้ หากสามารถทำได้
ดังนั้น วิธีลดความเครียด เพิ่มความสดใส ให้เอาความเกะกะออกไปให้ไกลจากสายตา ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้
และในที่สุด มันก็ต้องรีบขจัดสิ่งที่ไม่เสร็จ ให้เสร็จด้วย


5. ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากไปก่อนนอน


ปัญหา: มีเสียงเรียกร้องความสนใจของเรา จากทีวี, มือถือ, แท็บเบล็ต ในช่วงเวลาก่อนนอนอยู่เสมอ แต่ผลงานวิจัยบ่งชี้ว่า การเพ่งแสงจากหน้าจอเหล่านั้น จะทำให้ร่างกายยับยั้งการผลิตเมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนสร้างอารมณ์ตัวหนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นเฉพาะเวลากลางคืน ซึ่งจะส่งผลต่อการนอน นาฬิกาชีวิต และความจำ

วิธีแก้ไข: สร้างกฎเหล็กว่า คุณจะปิดหน้าจออย่างน้อย 15 นาทีก่อนนอน คุณอ่านหนังสือ หรือนิตยสาร คุยกับครอบครัวได้ แต่ร่างกายจิตใจคุณต้องการการพักจากหน้าจอบ้าง


6. นอนดึก


ปัญหา: ในโลกที่หมุนอย่างรวดเร็วนี้ มันง่ายที่จะหล่นลงสู่กับดักของการเร่งการทำงานในเวลาที่ควรนอน ซึ่งตามงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Psychiatry and Clinical Neurosciences คนที่นอนดึกประจำ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรครุมเร้า โดยเฉพาะโรคด้านอารมณ์สูงกว่าปกติ 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่นอนเพียงพอ

วิธีแก้ไข: สร้างนิสัยใหม่ ที่จะทำให้คุณนอนหลับในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพียงพอ การนอนที่เพียงพอ พอดี จะทำให้มีพลังตลอดวัน


7. กินอาหารขยะ


ปัญหา: การอดอาหารของคนทั่วไป ยิ่งทำให้แย่ เพราะคนโดยมาก ไปทานอาหารทอด อาหารทำร้ายสุขภาพ ส่งผลทำร้ายสมอง มายองเนส มันฝรั่งทอด และสารพัด อาหารขยะ ล้วนแต่ส่งผลเสียต่ออารมณ์ มีงานวิจัยบ่งชี้ว่า การทานอาหารที่ทำลายสุขภาพ กระทบกระเทือนระบบการทำงานของสมองอย่างมาก

The Fix: เพิ่มปริมาณอาหารเพื่อสุขภาพ ใกล้ธรรมชาติ พืช ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง มีทางเลือกมากมาย ซึ่งมีงานวิจัยชี้เลยว่า หากรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย จะส่งผลให้คุณอารมณ์ดี


8. คุณทำเป้าหมายไม่สำเร็จมาสักพักแล้ว


ปัญหา: คุณไม่ได้ตั้งเป้าหมายมาสักพัก แล้วคุณก็จมกับเรื่องราวมากมายในชีวิต เหมือนเป็นผู้โดยสารมากกว่าคนขับ ไม่ขยับมือควบคุมทิศทางชีวิตของตัวเอง คุณจะรู้สึกเหี่ยวลงๆ

วิธีแก้: กลับมาสร้างนิสัยตั้งเป้าหมายในชีวิต ไม่มีอะไรจะน่าตื่นเต้นเท่ากับการเห็นตัวเองมีความก้าวหน้า เข้าสู่เป้าหมายที่มุ่งหวัง

:::::::::::::::::
มาแก้ไขกันไหมคะ?
#PintoLC

Credit: lifehack ; pix: clipartpanda

โพสท์ครั้งแรกที่ https://www.facebook.com/pintopianolifecoach/photos/pb.156893281052442.-2207520000.1429198150./771633312911766/?type=3&permPage=1

หากต้องการแบ่งปัน กรุณาคลิก share หรือทำลิงค์จากต้นฉบับ หรือแปะลิงค์กลับมาที่หน้านี้คะ

ขอบคุณมากค่า

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *