Breaking News
Home / My love / My stories / Books / 4 ข้อคิด จากสุดยอดหนังสือโมเดลธุรกิจ “วิธีขายของราคา 40 ล้านเยนด้วยแก้วกาแฟราคา 400 เยน”

4 ข้อคิด จากสุดยอดหนังสือโมเดลธุรกิจ “วิธีขายของราคา 40 ล้านเยนด้วยแก้วกาแฟราคา 400 เยน”

? บทสรุปของเล่มนี้ อยู่ที่หน้าหลังๆ ข้างในหนังสือ การทำธุรกิจ = การขายความสุข = ขายดีเป็นเท่าตัว .

? การสร้างกำไร = การหาสาวก/แฟนคลับ จบละค่ะ หัวใจคือสิ่งนี้ 555 แต่ถ้าจะซูมเข้าไปอีก ก็จะเจอ ? Key word จากเล่มคือ .

? 1)ความต่อเนื่อง : คำถามที่ต้องตอบให้ได้สำหรับธุรกิจที่อยากมีกำไรคือ “จะสร้างระบบให้ลูกค้าซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร” (Repeatable) .

? 2)แค่สินค้าดี ไม่เคยพอ : เหมือนดังตัวอย่างในเล่ม ที่พระเอกของเรื่อง ทำข้าวแกงกระหรี่ อร่อยอิ๊บอ๋าย ขยันเกินมนุษย์ด้วย แต่ธุรกิจร่อแร่รุ่งริ่งมาก เพราะ “แค่อร่อยไม่เคยพอ” เลือกสถานที่ก็ทำให้ต้นทุนสูง ร้านก็สลัว อัตราการหมุนเวียนลูกค้าก็ต่ำ กลยุทธ์อะไรก็ไม่มี เมนูก็เยอะเกิน ก็เพราะการทำธุรกิจ มีอะไรมากกว่าสินค้า หรือตัวอาหารมาก เราจึงไม่อาจโฟกัสแต่การผลิตสินค้าที่ดี แค่นั้นได้ แม้นั่น จะเป็น A Must เป็นสิ่งพื้นฐานที่จำเป็นต้องมีอยู่แล้วก็ตาม .

? 3)เป็นที่ 1 ในอะไรสักอย่างให้ได้ เล่มนี้อธิบายเคลียร์มาก และการหา “หัวหาด” หรือกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องครองใจลูกค้าให้ได้ก่อน นั้น สำคัญต่อการเดินเกมส์ ที่จะทำให้เจ้าเล็กสามารถเป็นผู้นำที่เอาชนะคู่แข่งตัวใหญ่ได้ .

? 4)”เหยื่อล่อ” และ “การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า” คือกลยุทธ์ของเรื่องราวตามชื่อหนังสือ ซับซ้อน เหมือนหมากล้อม เหมือนการเล่นเกมส์ การขายของราคา 40 ล้านเยน ด้วยแก้วกาแฟราคา 400 เยน มันต้องชิ่งไปมา หลายตลบ เซอร์ไพรส์ตลอด ดึงดูดทุกข้อเสนอ เบอร์นี้! ตั้งแต่ร้านของชำแต่งบ้าน ได้คูปองซื้อครั้งต่อไปลด 50% ลามไปงานแนะนำบริษัทให้คนที่สนใจทำงานที่บริษัท แล้วให้แก้ว 400 เยนไป แล้วคาดการณ์ต่อได้เลยว่า คนที่มางานแนะนำบริษัทฯ จะไปเล่าเรื่องให้พ่อแม่ที่บ้าน แล้วรอจนคนมางานเติบโตอยากแต่งงาน ก็จะมาดูเฟอร์นิเจอร์ ดูบ้าน แต่เฟอร์นิเจอร์ไม่ว่าจะดีเบอร์ไหน ก็ไม่ได้ขาย แต่กลับเป็นเหตุให้พาลูกค้าไปดูบ้าน (ความตั้งใจแรกจริงๆ คือ ดูเฟอร์นิเจอร์) ตัดภาพกลับมาอีกที “ซื้อบ้าน 40 ล้านเยน” เลยจ้า (งงไหม มันหลายตลบมาก ลองอ่านเพิ่มเติมที่หนังสือดูนะคะ) . ประเด็นต้นเรื่อง ที่เป็นเมล็ดพันธ์ุที่จะทำเรื่องนี้ก็คือ

? หาเรื่องให้ได้พบเจอพูดคุยกับลูกค้าบ่อยๆ . ซึ่งอันที่จริง เล่มนี้ แนะนำอย่างยิ่ง ให้อ่านเองมากกว่าด้วยนะคะ เพราะมันสนุกมาก! . และมีรายละเอียด ตัวอย่างที่เล่าในเล่ม พีคมาก! .

ที่สำคัญ เล่มนี้ เหมาะแก่การเอาไปประยุกต์ใช้อย่างยิ่ง ไม่เพียงสรุปหนังสือเท่านั้น ตื่นเต้นกับ Solution และกระบวนการทดสอบความคิดจริงๆ .

โปรดระวัง: อ่านเล่มนี้แล้ว โหยข้าวแกงกระหรี่หนักมาก .

ขอบคุณกลุ่มคนน่ารักพีคๆ มีศักยภาพพีคๆ ที่ร่วมเชียร์และผลักดันให้ทำสรุปเล่มนี้ออกมานะคะ ^^ .

ขอบคุณทาคาอิ โยโกะ ผู้เขียน ที่ทำให้ โมเดลธุรกิจการสร้างกำไร ทั้งง่าย ทั้งสนุก อย่างน่าทึ่ง .

และมีทรงว่าจะทึ่งทะลุมิติขึ้นไปอีก ตอนเราเอาไปทดลองประยุกต์ใช้ .

เสิร์ฟด้วยใจ

#pintooh

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *