Breaking News
Home / Innovating / 14 ขุมทรัพย์ วอร์มอัพอัพเดทเทรนด์โลกจากงาน Creative Talk Conference 2021

14 ขุมทรัพย์ วอร์มอัพอัพเดทเทรนด์โลกจากงาน Creative Talk Conference 2021

ขอบคุณ SEAC ที่ให้โอกาสเข้าร่วมงานสัมมนา Active Virtual Conference 2021 ที่ให้ประสบการณ์ที่ตื่นเต้นในการเข้าร่วมงานสัมมนาแบบออนไลน์และเรียลไทม์ และผู้เข้าร่วมสัมมนาที่แอ็คทีฟในการแชทแซว แชทความคิดเห็น ร่วมกิจกรรมรัวๆ ตลอดช่วงเวลางาน (เป็นเพราะสมาชิก yournextu อยู่ในนั้นกันเยอะรึเปล่านะ ^^)

 

ขอบันทึก ขุมทรัพย์บางส่วน ที่ได้จากงานนี้

 

  1. ? Trend  ที่ดี คือการปฏิเสธเทรนด์ (Cr. คุณนวพล) : ในแง่การผลิตงานครีเอทีฟ ใครๆ ก็ตามเทรนด์กันหมด ถ้าเราไปทำตามเทรนด์ด้วย มันก็จะไม่ต่าง ดังนั้น ถ้าจะผลิตงาน ต้องไม่ตามชาวบ้าน คุณอัศวินมีขยายความว่า ขึ้นกับบทบาท หรือธุรกิจด้วย บางสิ่งต้องโหนเทรนด์ และเริ่มจาก “คนดูอยากดูอะไร” ไม่ใช่ “ฉันอยากจะบอกอะไร”
  2. ? Empathize (การเข้าใจลูกค้า/User อย่างลึกซึ้ง แบบร่วมรู้สึก) มีความสำคัญมาก จริงๆ อยู่ในทุกเทคนิคความสำเร็จที่หลายๆ ท่านเล่ามา  โดยต้องไปคลุกคลีกับกลุ่มลูกค้า ต้องหา Insight ลูกค้าให้เจอ ต้องรู้เหตุผลที่มาที่ไปของแต่ละพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อจะได้ถอดรหัสไปใช้ประยุกต์กับเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย ตัวอย่างการเข้าใจหัวอกลูกค้าที่โดดเด่น เช่น …ไอเดียหม้อคนโสด ของเพนกวิน ชาบู ที่พอรู้ว่าลูกค้าคือใคร ได้คลุกคลี รู้ Insight คนโสด รู้ painpoint คนโสด ก็มีการสร้างสรรค์ของแถมที่แซ่บมาก ไม่ว่าจะหม้อคนโสด แถม Tinder ที่ทำให้ 1000 ออร์เดอร์ หมดภายใน 1 นาที แล้วก็เจอว่า มุกเดิมที่เคยเวิร์ค ไม่ใช่จะใช้ได้ตลอดกาล มันต้องปรับเปลี่ยนเสมอ แล้วก็มาเป็นหม้อปลุกเสกบ้าง แถม Botox บ้างไป Co-brand หาของแถม ซึ่งช่วงโควิด เป็นสิ่งที่หา Partner ได้ง่ายกว่าปกติมาก (และได้ Business Model ใหม่) ใครที่คิดว่า สินค้าเหมาะกับคนโสด ลองไปติดต่อกับแบรนด์นี้ดูได้ สำหรับเพนกวินชาบูนี่ ได้ยินชื่อแบรนด์มานานแล้ว ไม่นึกว่าจะสุดครีเอทีฟเบอร์นี้  #ต้องติดตามเลยแบรนด์นี้ https://www.facebook.com/penguineatshabu/
  3. ?ต้องปรับตัว ยืดหยุ่นสูงมาก สูตรที่เคยสำเร็จ มันไม่อยู่คงทน ลูกค้าเปลี่ยนตลอด ยิ่งช่วงวิกฤต แคมเปญเปลี่ยนรายวัน ต้อง Monitor ตลอด จับพวงมาลัยให้แน่น จะ Autopilot ไม่ได้ ต้องตั้งสติทุกขณะ ว่าต้องทำอะไรบ้าง
  4. ?อนาคตจะมีการ Personalized, และมีการ Co brand กันมากขึ้น
  5. ?สายอาชีพ เช่น แพทย์ ต้องเรียนรู้ที่จะทำงานกับหุ่นยนต์ หรือ AI มากกขึ้น
  6. ?การทำงาน จะมีการเชื่อมโยง กลุ่มคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ผสานกับคนที่สามารถแปลภาษา Machine Learning ได้ ให้ทำงานร่วมกัน (ปล. ใครอยากรู้ว่า Machine Learning คืออะไร ซีรีส์เกาหลี สตาร์ทอัพ เขาอธิบายได้ … โรแมนติกดี )
  7. ?Ar/ VR ใช้ร่วมกับ ioT ยกระดับประสบการณ์ขึ้นไปอีก
  8. ?Voice technology มาแน่นอน คอมพิวเตอร์จะเริ่มพูดภาษามนุษย์ได้ ฟังก์ชั่นงาน จำพวก call center ลูกค้าจะคาดหวังว่า โทรมาแล้วต้องติด คนรับสายจะเป็นใครอะไรก็ได้ (bot)
  9. ?ขั้นกว่าของ ioT คือ ioB : internet of behavior (คือ  จะมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อเก็บข้อมูลของผู้คนมากขึ้น เช่น การจดจำใบหน้า ติดตามพิกัด พัฒนาการให้บริการลูกค้า ทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้คนได้มากขึ้น)
  10. ?Old Spice ผู้สูงอายุ จะมีโอกาสได้ขยายอายุการทำงาน เพราะ New Normal ที่คนไม่ต้องเดินทาง ทำงานที่บ้านก็ได้ เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุสามารถทำอะไรได้อีกมาก แม้จะอยู่ที่บ้าน
  11. ?Hybrid Office มีการปรับพื้นที่การทำงาน Activity experience based พนักงานจะมีผลิตผล (Productivity) มากขึ้น แต่ต้องลงทุนเทคโนโลยีเสริม
  12. ?คอมพิวเตอร์ไม่ได้มีอยู่แต่ในเครื่องคอมฯ มือถือ แต่อยู่ในทุกสิ่ง เป็น Physical computing
  13. ?มีระบบ Automation ในหลายๆ ส่วน ผสมผสานกับระบบเดิม เป็น Hyper automation ปรับเอาคนไปทำอย่างอื่น
  14. ?Burnout อย่าบ่น เป็นเรื่องที่ไม่อาจรอใครมาช่วยได้ ทุกคนล้วนประสบภาวะเดียวกัน ดังนั้น เราต้อง โมติเวทตัวเอง Self-motivation
  • ทีมจัดงานนี้ ว่องมาก พอช่วงแชร์จบปั้บ มีคนจับประเด็น แล้วเอาขึ้นหน้าจดเป็นสรุป Key message จากแต่ละช่วงทันที บางส่วนที่เก็บมาได้ดังนี้

 

มีข้อมูลสรุปที่แชร์ในเพจ https://www.facebook.com/creativetalklive

 

ฟังได้แค่ช่วงเช้า ติดงานภาคบ่าย ดีที่เขาจะส่งวิดีโอให้ดูด้วย ไว้จะมาตามดูวิดีโอ ต่อสำหรับภาคบ่าย อีกที

 

 

ช่วงของคุณจอมทรัพย์กับคุณอภิรัตน์ ที่อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ ของโลกฟังแล้วตื่นเต้น และว้าวมาก และข้อมูลรัวมากๆ จดมือระวิงเลย

 

โลกเปลี่ยนในสปีดที่ไวขึ้นไปมากๆ มีเรื่องใหม่ๆ ที่ต้องปรับตัวและเรียนรู้อีกพรึ่บ

สิ่งที่เรารู้นี้ ถือเป็นวัตถุดิบแห่งขุมทรัพย์ เวลาเอาไปใช้ ต้องไปประมวล ไปปรุง ไปเจียระไน ผสมผสานกับการใส่วิสัยทัศน์และความกล้า ก็จะสามารถเกิดเป็นสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ให้กับธุรกิจของเราได้ (Cr. Creative talk conference: #CTC2021)

ขอบคุณและเครดิตวิทยากรทุกท่านในงานนี้

ใครพลาดชมออนไลน์ ยังมีโอกาสในงานอีเวนต์จริงกับเนื้อหาที่เข้มข้นกว่าเดิม
ณ ไบเทค บางนา วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2564
สำรองบัตรได้ที่ https://bit.ly/39UKYY0
.** ซื้อบัตรเดียวสามารถเข้างานและชมย้อนหลังทั้งหมด ทุก Sessions ฟรี นาน 1 ปี

ไปเจียระไนข้อมูลแล้วปรับตัวกัน

 

เสิร์ฟด้วยใจ

#pintooh

ถ้าไม่อยากพลาดอาหาร ของหวาน และขุมทรัพย์ทางความคิดที่ ปิ่นโตโอ้ฮ์ เสิร์ฟให้ ฝาก กด LIKE/ Share เพจ/ insta/ youtube ด้วยนะคะ

FB: https://www.facebook.com/pinpintooh

 

 

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *