Breaking News
Home / Storytelling / Content marketing / One Championship แรงบันดาลใจเกินคาด จากงานเทคซอส 2018

One Championship แรงบันดาลใจเกินคาด จากงานเทคซอส 2018

ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 23 มิ.ย. 2561 ในงานอีเวนท์ Techsauce Global Summit เกี่ยวกับธุรกิจแห่งเทคโนโลยีที่ใหญ่โต ขนาดเหมาชั้น 22 ของโรงแรมแห่งนี้เพื่อจัดงานกว่า 13 เวที 4 เวิร์คชอป
ขณะนั้น ผู้เขียนกำลังนั่งมึนอยู่ในห้องที่มีเวที Main stage ตัดสินใจเลือกอยู่ว่าจะไปดูกิจกรรมที่เวทีไหนแทนดี เพราะหาสถานที่ในการ pitching ไอเดียสตาร์ทอัพรายการหนึ่งที่ตั้งใจว่าจะไปดูไม่เจอ
ตั้งท่าว่าจะลุกไปที่ห้องอื่นเพราะรายการถัดไปของห้องนี้ ยังไม่น่าใช่ที่เราสนใจในตอนนี้ เป็นหัวข้อ การสร้าง Unicorn  แต่คิดว่ายังไม่ใช่ priority เร่งด่วน
(สำหรับท่านที่ไม่ทราบว่า Unicorn คืออะไร เชิญคลิกอ่านที่ https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-unicorn/ )
ทันใดนั้น เพลงกระหึ่มเซอร์ราวด์ก็ดังขึ้น พร้อมภาพนักมวยสารพัดและการถ่ายทำที่ตื่นเต้นประหนึ่งดูตัวอย่างหนังแอ็คชั่น องค์บาก ตรึงให้ต้องนั่งติดเก้าอี้ ลุกไม่ขึ้น เปิดตัวได้แรงมากอยู่ เมื่อวิดีโอจบ ก็ปรากฏร่างผู้ชายอารมณ์ประมาณเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้เป็น speaker บนเวที ได้ยินพิธีกรกล่าวว่าเขาคือ founder และ CEO  ของ one championship ชื่ออะไร ได้ยินไม่ชัด แต่เห็นบนจอ อ่านได้ว่า ชาตรี …. คนไทยรึนี่?
Credit pix: panpho.com
แล้วคุณชาตรีที่เดินไปมาบนเวที ก็แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับ one championship …. แค่ขึ้นต้นเรื่อง ก็สัมผัสได้ว่า นี่มัน storytelling ขั้นเทพ เขาบรรยายความน่าทึ่ง ในเรื่องราวของนักมวยชาวพม่า ที่มีวันแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้ชิงชัยกับนักชกแชมป์โลกชาวรัสเซีย กล้ามใหญ่ ซิกแพ็คเป็นชั้นๆ และตัวสูงใหญ่กว่าอย่างเทียบไม่ได้
การชกครั้งนั้น มันสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหนให้กับคนพม่าและเด็กพม่า พม่า ที่เป็นประเทศซึ่งแทบไม่มีแชมป์กีฬาใดใด แต่ในวันนั้น คนทั้งประเทศ ลูกเด็กเล็กแดง แห่แหนกันมาเพื่อจะชมการแข่งขันครั้งนี้ แม้จะเป็นรองทุกด้าน แต่กำลังใจจากทั่วทุกสารทิศก็ล้นหลามนัก แล้วการต่อสู้ก็ดำเนินไป และเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น นักชกชาวพม่าคนนั้น ทุ่มหมัดเด็ดใส่นักมวยชาวรัสเซียร่วง น็อคไปได้ ลองนึกภาพว่า นักชกพม่าคนนั้นจะมีท่าทีอย่างไร ภาพที่ปรากฏบนหน้าจอ คุณชาตรีบอกว่า มันเป็นภาพประวัติศาสตร์ของพม่า มันคือภาพนักมวยชาวพม่าคนนั้นกับบรรยากาศแห่งชัยชนะ เอิกเกริกทั้งฮอลล์ มีฮีโร่ชาวพม่าที่พาดไหล่ด้วยเข็มขัดแชมป์เปี้ยน กับมือที่ปาดน้ำตาบนใบหน้าที่ร่ำไห้ด้วยความปิติยินดีอย่างสุดซึ้ง

มันไม่ใช่แค่ชัยชนะของนักชกคนนั้น แต่มันคือชัยชนะของทุกคนในพม่า ฮีโร่คนนั้นกลายเป็นต้นแบบของเด็กๆ ในพม่าอีกมากมาย ที่จะคิดว่ามัน “เป็นไปได้” ที่จะเป็นฮีโร่ในชีวิตตัวเอง เมื่อพม่าสามารถชนะในเวทีโลกได้ เรื่องราวแง่มุมแห่งแรงบันดาลใจที่สร้างผลกระทบทางบวกให้กับสังคมแบบนี้นั่นเอง ที่เป็นแรงขับเคลื่อน ให้คุณชาตรีตื่นขึ้นมาทำธุรกิจในแต่ละวัน
ธุรกิจ One Championship เป็นสมาคมเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้แบบผสม ที่โปรโมทศิลปะป้องกันตัวของเอเชีย เบสที่สิงคโปร์ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าเป็นสมาคมศิลปะการต่อสู้แบบผสมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครอบคลุมกว่า 138 ประเทศทั่วโลก เข้าถึงคนกว่า  1,700 ล้านคน และได้รับการประเมินมูลค่าธุรกิจระดับพันล้านเหรียญสหรัฐ (Unicorn)

ความสำเร็จเหล่านั้นก็น่าทึ่ง แต่ที่ประทับใจมากคือ ที่คุณชาตรีบอกว่า เขาต้องการเผยแพร่ต้นแบบที่แท้จริงของศิลปะป้องกันตัวของเอเชียเรา ประกอบไปด้วย คุณธรรม ความมีมนุษยธรรม ความเคารพซึ่งกันและกัน ความกล้าหาญ การให้เกียรติ และวินัย ซึ่งช่องของเขาต้องการถ่ายทอดแก่นแท้สำคัญเหล่านี้  ขณะที่ช่องกีฬาทางตะวันตก มักนำเสนอศิลปะการต่อสู้ทางเอเชียไปในทางความรุนแรง มั่วสุม ยาเสพติด อะไรต่างๆ ทั้งที่จริงแล้ว มันไม่ใช่
 
เรื่องราวการต่อสู้ของนักชกพม่า ว่าเด็ดแล้ว การต่อสู้ในชีวิตของคุณชาตรี เด็ดยิ่งกว่า ดราม่าไม่ใช่น้อย ขณะเดียวกันก็เป็นแรงบันดาลใจในระดับพีค และเป็นความเซอร์ไพรส์ #1 สำหรับผู้เขียนมาก ไม่คิดว่ามาร่วมงานเกี่ยวกับธุรกิจเทคโนโลยีอย่างงานเทคซอสนี้…จะทำให้รู้สึกซาบซึ้งจนน้ำตาไหลได้

(เรื่องราวชีวิตคุณชาตรี ลองอ่านดูได้จากลิงค์ด้านล่าง)

http://www.forbesthailand.com/forbes-life-detail.php?did=2327

https://www.sanook.com/men/13685/

การที่ชีวิตของคุณชาตรีพลิกฟื้นจากศูนย์มาสำเร็จยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้ได้ ถ้าอ่านประวัติแล้วก็จะสัมผัสได้เลยว่า ศิลปะป้องกันตัว คือ มวยไทย มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้มีความเข้มแข็งในจิตใจ มีความอดทน และมุ่งมั่นสู่การเอาชนะตัวเองที่แท้จริง และส่งผลต่อความสำเร็จทางธุรกิจตลอดเส้นทางในที่สุด
คุณชาตรีเล่าถึงบททดสอบกว่าจะมาเป็น One championship บนเวที คล้ายกับที่เล่าบน facebook ตัวเอง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจมาก แปลคร่าวๆ ได้ว่า
ตอนแรกที่เริ่มทำ One championship ในปี 2011 ไม่มีใครเชื่อว่าเอเชียต้องการสื่อกีฬามูลค่าพันล้านเหรียญ เขาต้องเจอการปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า เขาต้องเจ็บปวดกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ทำผิดแล้วก็ทำพลาด เรียกว่า ถูกน็อคทุกวัน  ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกปี เรื่องราววนเวียนแบบนี้อยู่ 3 ปี เรียกว่ามืดมนหมดหวัง ก็ยังถือว่าเบาเกินไป มันมีคนที่สงสัย คนที่เกลียด คนที่ดูถูกอยู่ทุกที่
มาวันนี้ One championship เป็นสื่อกีฬาของเอเชียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังคงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางของเรา ถ้ามีอะไรสักสิ่งที่อยากจะแบ่งปันจากเรื่องราวของเขาล่ะก็ มันคือ “ความเจ็บปวดเป็นราคาของความยิ่งใหญ่” ความยิ่งใหญ่มีอยู่ในตัวเราทุกคน มันจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อเรามีความกล้าหาญที่จะวิ่งไล่ตามความฝัน และเมื่อเราไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและความล้มเหลวใดใด

ถ้าคุณไม่เต็มใจที่จะเจ็บปวดเพื่อความฝันของคุณล่ะก็ คุณก็ไม่คู่ควรที่จะได้รับม้ัน

 

วิ่งตามความยิ่งใหญ่ของคุณ ลืมพวกที่เกลียดคุณไปซะ ลืมพวกที่สงสัย พวกที่ดูถูก พูดลบเกี่ยวกับคุณ อย่ายอมให้ใครปฏิเสธโลกแห่งความยิ่งใหญ่ของคุณ ตามหัวใจคุณไป ใช้ชีวิตตามที่ฝัน ทำให้ดี ค้นหาสิ่งที่จะจุดประกายให้จิตวิญญาณของคุณ มอบทุกสิ่งที่คุณมีให้

ชีวิตจะเริ่มต้นอย่างแท้จริง เมื่อเรามีบางสิ่งที่เราเต็มใจจะตายเพื่อมันได้

 

(Ref: https://www.facebook.com/yodchatri)

อีกประโยคเด็ดที่โดนและเชื่อว่าเป็น mindset ที่ทำให้ one champion สำเร็จระดับ unicorn ได้ ก็คือ คุณชาตรี ไม่ได้โฟกัสที่จำนวนตัวเลข ที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ สิ่งที่โฟกัสคือ เรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่เกิดขึ้นจาก ฮีโร่แต่ละคนที่สร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ในหัวใจของเยาวชนของประเทศนั้น การสะสมเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ นี่ต่างหากที่เป็นความหมายของการทำงานนี้ และเพราะโฟกัสที่ผลของงาน คุณภาพของงานนี้เอง ที่ทำให้เงินตามมามหาศาลนับไม่หวัดไม่ไหว
สมดังคำที่ประกาศไว้ในเว็บเกี่ยวกับ one champion ว่า
เรามีสูตรแห่งความสำเร็จที่เรียบง่าย เราเชื่อในพลังของคุณค่า ฮีโร่ และเรื่องราวที่ขยายต่อไปข้ามอาณาเขตได้ไม่มีที่สิ้นสุด
ขอบคุณที่เป็นฮีโร่ของฮีโร่
ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจ
ขอบคุณแทนคนไทยและคนเอเชียอีกมากมาย

 

สงสัยต้องไปหาที่เรียนมวยไทยบ้างแล้ว
Credit: thairat

 More on English version about K. Chatri & One championship on business perspective.

 

 

 

 

Please follow and like us:
0

About pintooh

งานประจำ คือ เรียนรู้ และแบ่งปัน
> งานพิเศษ คือ ท้าทายตัวเอง
> งานอดิเรก ผูกพันกับดนตรี เกาหลี และแรงบันดาลใจทั้งปวงในโลกหล้า
::: Now I am practicing Storytelling + Vipassana + Life designing + Innovating :::

Check Also

เมื่อช่างซ่อมเปียโน ต้องไปจูนเสียงเปียโนที่ รพ. แห่งหนึ่ง

“การทำใจ ยอมรับ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *